วัตถุประสงค์ของการวิจัย คือ (1) เพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ และ (2) เพื่อ
ศึกษาเปรียบเทียบปัจจัยส่วนบุคคลที่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนฯ ประชากรและกลุ่ม
ตัวอย่าง คือ นักศึกษาสาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์ จานวน 208 คน โดยใช้วิธีการสุ่มตัวอย่าง
แบบง่าย เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบเลือกตอบ และนาข้อมูลทั้งหมด
ไปวิเคราะห์ทางสถิติ ได้แก่ ค่าความถี่ร้อยละ ค่าเฉลี่ย (X ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) ค่า
t-test และค่า F-test ผลการวิจัยพบว่า (1) ระดับด้านผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยรวมอยู่
ในระดับมาก ( X = 3.70, S.D. = .511) หากเรียงลาดับตามค่าเฉลี่ยจากมากไปหาน้อย
ด้านที่มีค่าเฉลี่ยมากที่สุด คือ ด้านคุณภาพทางการเรียนการสอนมีค่าสูงที่สุด (X = 3.78,
S.D. = .613) รองลงมาด้านคุณลักษณะทางจิตใจ ( X = 3.70, S.D. = .572) และด้าน
พฤติกรรมด้านความรู้และความคิดมีค่าต่าที่สุด ( X = 3.62, S.D. = .524) ตามลาดับ และ
(2) กลุ่มตัวอย่างด้านเพศ ระดับชั้นปี รายจ่ายที่เกิดขึ้นระหว่างเรียนต่อเดือน อาชีพของ
ผู้ปกครอง และลักษณะที่อยู่อาศัย มีความเห็นว่าปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันมีผลต่อ
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่แตกต่างกัน นอกจากนี้กลุ่มตัวอย่างด้านเกรดเฉลี่ย รายรับที่
ได้รับจากผู้ปกครอง/การทางานเสริมนอกเวลาต่อเดือน ฐานะทางบ้านของนักศึกษา
จานวนพี่น้อง สถานะภาพของผู้ปกครอง และการเดินทางมามหาวิทยาลัยมีความเห็นว่า
ปัจจัยส่วนบุคคลที่แตกต่างกันไม่มีผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนที่แตกต่างกัน
The objectives of this research were (1) to investigate learning
achievement of the students. and (2) to compare individual factors which effect
on a learning achievement of students. A sample of this study was 208 students
who study in a program of public administration. The samples of the study were
selected by using simple random. Moreover, a tool of the study was a checklist
and used a statistical analysis, such as a frequency, an average ( X ), standard
deviation (S.D.), T-test and F-test. The research finding were as follows: (1) the
overall average of learning achievement of public administration students at
Muban Chombueng University was at good level ( X = 3.70, S.D. = .511). If
ranked in order of average from highest to lowest the aspect with the highest
mean was the quality of teaching and learning with the highest values ( X =
3.78, S.D. = .613). Followed by mental characteristics ( X = 3.70, S.D. = .572).
and behaviors, knowledge, and ideas were the lowest ( X = 3.62, S.D. =
.524), respectively, and (2) a general information of students (e.g. gender,
year level, a used budget per a month, an occupation of parents and an
appearance of house) effects on a different learning achievement. Furthermore,
a group of samples associated with an average GPA, an income of parents/ a
wage from a part-time job, a financial status of parents, a number of siblings, a
status of parents and a transportation showed that individual factors do not
signify on a different learning achievement.